Headlines
Loading...
Nhổ răng khôn có đau không? Khi nào cần nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn có đau không? Khi nào cần nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn có đau không là băn khoăn của nhiều người hiện nay bởi đây là một răng hàm lớn, có chân răng vững chắc và nằm tận sâu trong hàm. Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa – 14 năm kinh nghiệm làm việc tại Navii Dental Care sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết sau đây.

I. Khi nào cần nhổ răng khôn?

Trước khi trả lời câu hỏi nhổ răng khôn có đau không, Navii xin cung cấp cho bạn một vài thông tin cơ bản về chiếc răng đặc biệt này. 

Răng số 8, hay còn gọi là răng khôn - là răng mọc cuối cùng trên cung hàm. Răng khôn mọc lúc xương hàm đã vững chắc, trên 1 cung hàm chật hẹp đã đủ chỗ cho 28 răng vĩnh viễn, nên thường mọc ở các "tư thế" oái ăm như: mọc lệch, mọc ngầm, mọc đâm ngang, mọc thẳng nhưng dị dạng,... Rất ít trường hợp răng khôn mọc thẳng. 

Răng khôn mọc ở các vị trí không thuận lợi nên rất khó vệ sinh, dẫn đến khả năng mắc các bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,... rất cao. 

Đặc biệt, răng khôn thường có xu hướng đâm vào răng hàm ăn nhai quan trọng bên cạnh là răng số 7. Rất nhiều trường hợp mất răng số 7 này vì không nhổ bỏ răng khôn. Tuy nhiên, không phải 100% ca mọc răng số 8 đều phải nhổ bỏ.

nho-rang-khon-co-dau-khong-phu-thuoc-vi-tri-moc
Nhổ răng khôn có đau không phụ thuộc vị trí răng khôn mọc lệch

Vậy có nên nhổ răng khôn không?  Khi nào cần phải nhổ?

 Những trường hợp sau đây sẽ được Bác sĩ khuyên nhổ răng khôn: 

  • Răng khôn mọc thẳng nhưng bị lợi trùm hoặc dị dạng.
  • Răng khôn bị sâu răng
  • Răng mọc lệch, mọc kẹt, mọc ngầm
  • Răng khôn mọc gây ra các cơn đau kéo dài, dai dẳng
  • Gây nhồi nhét thức ăn với răng số 7 kế cận
  • Đâm hỏng răng hàm số 7

Nếu răng khôn của bạn mọc thằng, không gây biến chứng thì bạn vẫn có thể giữ nó trên cung hàm.
Nhổ răng khôn có đau không phụ thuộc tình trạng răng khôn của bạn

II. Nhổ răng khôn có đau không?

Nhổ răng khôn có đau không luôn là là trăn trở của rất nhiều người, đặc biệt những người nhổ răng lần đầu. Răng khôn có chân răng sâu, vững chắc, lại mọc ở cuối cùng nên việc nhổ bỏ phức tạp hơn các răng khác rất nhiều. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ nha khoa hiện đại, nhổ răng khôn sẽ không còn là nỗi ám ảnh nữa.

Trong quá trình nhổ răng khôn bạn sẽ không cảm thấy đau. Bởi Bác sĩ đã gây tê trước khi nhổ bỏ chiếc răng khôn. Chỉ sau quá trình tiểu phẫu, khi thuốc tê hết tác dụng, bệnh nhân có phản ứng đau, cường độ đau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần tuân thủ sử dụng các loại thuốc giảm đau theo toa của Bác sĩ điều trị, kết hợp chế độ ăn uống phù hợp, tình trạng này sẽ thuyên giảm nhanh chóng.
nho-rang-khon-co-dau-khong-phu-thuoc-chuyen-mon-bac-si
Nhổ răng khôn có đau không phụ thuộc chuyên môn của bác sĩ

III. Bảng giá nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn giá bao nhiêu luôn là thắc mắc của nhiều người. Tại sao mỗi nha khoa lại có mức giá nhổ răng khác nhau? Chi phí nhổ răng khôn sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng, vị trí răng khôn mọc và tay nghề bác sĩ phụ trách. Ngoài ra cơ sở hạ tầng, hệ thống máy móc hỗ trợ cũng là yếu tố quyết định đến giá nhổ răng khôn tại mỗi nha khoa 

dia-chi-nho-rang-khon-ha-noi-nha-khoa-navii
Nha khoa NAVII - Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại Hà Nội

III. Quy trình nhổ răng khôn tại Navii Dental Care

Với hơn 20 năm hoạt động trong ngành, Nha khoa Navii Dental Care là địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại Hà Nội được nhiều người đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ và tay nghề bác sĩ.

Quy trình nhổ răng khôn tại nha khoa Navii được thực hiện như sau:

Bước 1: Thăm khám và chuẩn bị nhổ răng số 8

Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng tổng quát (gồm tình trạng cao răng, sâu răng, viêm lợi…) và chụp X-quang răng. Phim chụp Xquang giúp Bác sĩ xác định vị trí chân răng, hướng mọc,… của răng khôn để có thao tác nhổ bỏ phù hợp.

Nếu răng khôn mọc gây ra các bệnh viêm lợi, viêm nha chu,... Bác sĩ sẽ kê thuốc để tình trạng răng miệng ổn định trước khi tiến hành nhổ bỏ răng khôn.

Bác sĩ cũng sẽ xét nghiệm một số chỉ số cơ bản như huyết áp, tốc độ đông máu,… của bạn để đảm bảo không xảy ra sai sót trong quá trình nhổ răng. Bạn cũng sẽ được hỏi về tiền sử bệnh lý của mình, thuốc đang dùng (nếu có) để Bác sĩ có phương án điều trị phù hợp.

Bác sĩ khuyên bạn nên nhổ răng khôn vào buổi sáng để việc nhổ bỏ thuận lợi hơn. Thông tin thêm về vấn đề này, bạn có thể xem thêm: → TẠI ĐÂY

Bước 2: Thực hiện tiểu phẫu nhổ răng khôn theo đúng quy trình của Bộ Y Tế

  • Bạn súc miệng bằng nước súc chuyên dụng, sau đó được sát khuẩn trước khi nhổ răng
  • Bác sĩ gây tê khu vực cần nhổ răng
  • Bác sĩ nhổ răng bằng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng như kìm nhổ, dụng cụ nạy,… Nếu răng mọc không thuận lợi, Bác sĩ sẽ chia cắt răng khôn thành các phần rồi gắp ra từng mảnh một.
rang-khon-sau-khi-duoc-nho-bo
Răng khôn sau khi được nhổ bỏ


Sau khi nhổ, Bác sĩ khâu lại vết thương
Bệnh nhân cắn chặt bông gòn trong 30 – 45 phút để cầm máu. Ca nhổ răng số 8 hoàn tất tại đây.

IV. Lưu ý sau khi nhổ răng khôn

  • Sau khi nhổ răng khôn, bạn cần:
  • Tuân thủ theo đúng các chỉ định của Bác sĩ.
  • Uống thuốc theo toa để giúp vết thương mau lành. Không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau khi chưa có sự đồng ý của Bác sĩ điều trị.
  • Sưng, đau, sốt nhẹ, chảy máu là những biểu hiện thường gặp sau khi nhổ răng khôn. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng. Để giảm bớt các tình trạng trên, bạn có thể chườm lạnh ở vùng má gần vị trí nhổ răng trong ngày ngày đầu tiên sau nhổ. Vào các ngày sau bạn nên chườm nóng để tan máu tụ.
  • Nếu trình trạng sưng, đau, sốt kéo dài kèm theo chảy máu không dứt, bạn nên gặp Bác sĩ ngay lập tức để được điều trị, tránh xảy ra các biến chứng khác.

Ngoài ra, việc nhổ răng khôn có đau không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề Bác sĩ trực tiếp điều trị, trang thiết bị sử dụng tại nha khoa. Do vậy, để đảm bảo vết thương nhanh lành, không đau nhức, bạn chỉ nên lựa chọn các địa chỉ bệnh viện uy tín, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống vô trùng dụng cụ và thiết bị y tế kỹ càng.

Navii Dental Care vừa giải đáp thắc mắc "nhổ răng số khôn có đau không?" Hi vọng sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi quyết định nhổ bỏ chiếc răng số 8 “mọc khôn” này.

Editted by Tran Anh