Headlines
Loading...
Sau khi trám răng bị đau – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Sau khi trám răng bị đau – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Trám răng là phương pháp khắc phục bệnh lý răng và thẩm mỹ nhanh chóng, tiết kiệm. Ngoài những trường hợp thành công, không ít trường hợp lại rơi vào tình trạng sau khi trám răng bị đau. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và làm thế nào để khắc phục? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này!


1/ Nguyên nhân của tình trạng sau khi trám răng bị đau

Thông thường, trám răng là một trong những thao tác nha khoa đơn giản, không gây ra nhiều đau nhức như những phương pháp khác. Tuy nhiên, vẫn có những "ngoại lệ" - đó là tình trạng đau nhức tại chính vị trí vừa trám răng. Sau khi trám răng bị đau xuất phát từ những nguyên nhân sau:

+ Do kích ứng với vật liệu trám răng

Trong trường hợp bác sĩ sử dụng vật liệu trám không chất lượng hoặc có thể do cơ thể khách hàng dị ứng với một thành phần nào đó trong chất trám răng sẽ đều gây ra kích ứng. Biểu hiện thường gặp nhất là đau nhức hoặc tê râm ran kéo dài ở vùng trám răng sau khi thực hiện.

+ Do chưa xử lý triệt để bệnh răng miệng

Trám răng được ứng dụng nhiều nhất trong các trường hợp răng sâu. Sau khi nạo sạch mô sâu răng trên răng, bác sĩ sẽ thực hiện trám bít lại để phục hình thân răng và ngăn sâu răng phát triển. Tuy nhiên, nếu khoang sâu không được làm sạch hoàn toàn, các vi khuẩn vẫn sẽ tiếp tục phát triển "mặc kệ" sự có mặt của vết trám, ăn sâu vào bên trong răng và gây ra tình trạng đau nhức, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả những răng bên cạnh.

+ Do chưa xử lý hết phần tủy viêm

Cũng giống như sâu răng, nếu tủy viêm trong được xử lý đúng cách trước khi lấp đầy vật liệu trám thì sẽ dẫn đến hiện tượng đau nhức nghiêm trọng. Những cơn đau này chính là do tủy viêm còn sót lại gây ra.

+ Do miếng trám răng bị hở

Trám răng là một thao tác được đánh giá là khá đơn giản trong nha khoa, tuy nhiên nếu bác sĩ không có chuyên môn cao thì cũng sẽ không đảm bảo được thao tác và khiến cho miếng trám răng bị kênh, hở, không sát khít với phần còn lại của răng. Vết hở này không chỉ tạo điều kiện để thức ăn nhét vào gây đau mà còn là cơ sở để gây ra những bệnh răng miệng nguy hiểm sau này.

+ Do áp lực nén của vật liệu trám răng

Trong ngà răng mỗi người đều có chứa rất nhiều các ống ngà nhỏ, bên trong ống ngà là các tế bào ngà hay dịch ngà để tạo cảm giác cho răng khi bạn ăn nhai. Nếu áp lực nén ép vật liệu khi trám răng không được đảm bảo thì sẽ làm cho các tế bào ngà dịch chuyển và tạo ra cảm giác đau, đặc biệt là khi ăn.


+ Do chủ quan người bệnh

Ngoài các yếu tố khách quan, thì bản thân người bệnh cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau nhức sau khi trám răng. Nếu răng bạn thuộc loại nhạy cảm quá mức hay việc chăm sóc miếng trám răng không đúng cách (ăn nhiều đồ nóng lạnh đột ngột, ăn nhiều đồ cứng, sử dụng răng sai mục đích, không vệ sinh răng miệng khoa học...) sẽ đều dẫn đến việc đau nhức sau khi trám răng.

2/ Làm thế nào khắc phục tình trạng sau khi trám răng bị đau?

Ngoài những nguyên nhân phổ biến kể trên, còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng sau khi trám răng bị đau. Thường thì sau khi trám răng bạn sẽ có cảm giác hơi khó chịu trong khoảng 1 - 2 ngày (tùy vào đặc điểm răng của từng người), việc này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu cơn đau xuất hiện kéo dài với cường độ tăng dần hay kèm theo những biểu hiện bất thường, bạn cần đến bác sĩ ngay để được kiểm tra vết trám và có kế hoạch khắc phục sớm nhất.


Việc khắc phục tình trạng này sẽ dựa vào nguyên nhân cụ thể, thường thì bác sĩ sẽ tháo miếng trám trên răng, thực hiện làm sạch khoang sâu hay tủy viêm một lần nữa sau đó trám lại. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đề nghị khách hàng lựa chọn vật liệu trám khác phù hợp hơn, không gây ra kích ứng. Sau khi đã khắc phục vết trám hỏng, bạn cần nghiêm túc thực hiện những lời khuyên của của bác sĩ về cả chế độ ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng hàng ngày để bảo vệ tốt nhất cho miếng trám và giúp chúng tồn tại trên khuôn hàm lâu hơn.

 Trên tất cả - "phòng bệnh hơn chữa bệnh" - đó chính là phương châm đúng trong tất cả các trường hợp! Điều này có nghĩa là ngay từ đầu, bạn cần lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ lành nghề và công nghệ trám răng hiện đại để có miếng trám răng hoàn hảo chỉ trong một lần duy nhất. Việc còn lại chỉ cần phụ thuộc vào cách chăm sóc răng miệng của chính bạn tại nhà mà thôi.



Hiện nay, Nha khoa Navii là một trong những địa chỉ nha khoa được hàng nghìn khách hàng lựa chọn vì chất lượng phục vụ cũng như những quyền lợi trực tiếp mà khách hàng có thể được hưởng. Riêng đối với dịch vụ trám răng bệnh lý, Nha khoa Navii liên kết với nhiều công ty bảo hiểm uy tín và giúp khách hàng có thể trải nghiệm quy trình tốt nhất với sự hỗ trợ lên đến 100% từ phía các công ty bảo hiểm mà khách hàng đang tham gia.

 Đừng quá lo lắng với tình trạng sau khi trám răng bị đau khi đã tìm được nha khoa uy tín và chất lượng. Để được tư vấn chi tiết hơn về tình trạng của bản thân cũng như về chế độ trám răng bảo hiểm, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Navii thông qua hotline 024.3747.8292 - chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất!

>>> Xem thêm: Trám Răng Bảo Hiểm Y Tế – Những Điều Cần Biết